การจำโน๊ตบนสายกีตาร์ - How to Memorize Notes Guitar

เทคนิคการจำโน๊ตบนสายกีตาร์ (ฉบับ ChordTabGuitar.com)
     สำหรับเทคนิคการจำโน๊ตบนสายกีตาร์นั้นมีหลากหลายวิธีครับ แล้วแต่เทคนิคแต่ละสไตล์ของแต่ละคนที่หาวิธีการจำ วิธีการฝึกให้ได้อย่างรวดเร็ว วิธีนี้เป็นวิธีของผมเอง ถ้าเพื่อน ๆ ชอบก็เอาไปใช้ได้เลยครับ ถ้าใครยังไม่ได้อ่าน โน๊ตบนสายกีตาร์ ต้องกลับไปอ่านก่อนนะครับ จะได้ไม่งง..

วิธีฝึกเริ่มแรก
     1. จำโน๊ตสายเปล่า
     2. จำโน๊ตเฟรทที่ 5
     3. จำโน๊ตเฟรทที่ 10
     4. ฝึกไล่สเกล

จำโน๊ตสายเปล่า อันนี้เบสิคพื้นฐานที่ต้องจำให้ได้ขึ้นใจเลยนะครับ วิธีการก็คือ เริ่มต้นให้เพื่อนๆ ท่องจำเสียงโน๊ตประจำสายเปล่า โดยเริ่มจากสายที่ 1 ล่างสุดนะครับ " มี ที ซอล เร ลา มี " ท่องให้ขึ้นใจเลยนะครับ ท่องในใจไปเรื่อย ๆ ครับ เวลาท่องก็นึกทำความเข้าใจไปด้วยครับว่าเริ่มจากสายที่ 1 มี ที ซอล เร ลา มี ไม่นานครับรับรองจำได้แน่นอน
     ที่ผมให้ท่องจำ มี ที ซอล เร ลา มี แทนที่จะเป็น E B G D A E นั้นก็เพราะว่า เผื่อว่าในอนาคตเพื่อน ๆ พัฒนาไปจนถึงการอ่านโน๊ตสากล จะได้ไม่สับสน สำหรับตัวอักษรที่ใช้แทนค่าเสียงโน๊ตอ่านได้ในบทความที่ผ่านมาครับ

จำโน๊ตเฟรทที่ 5 อันนี้เพิ่มเติมมาจากการจำโน๊ตสายเปล่า วิธีการก็เหมือนกันครับ แต่เปลี่ยนเป็น ลา มี โด ซอล เร ลา เวลาท่องจำก็อาจจะเป็น 5 ลา มี โด ซอล เร ลา 5 ก็คือเฟรทที่ 5 นั่นเองครับ จากสายล่างขึ้นบนนะครับ

จำโน๊ตเฟรทที่ 10 วิธีการก็เหมือนเดิมครับ ให้ท่องจำเป็น 10 เร ลา ฟา โด ซอล เร 10 ก็คือ เฟรทที่ 10 ครับ อย่าลืมจากสายล่างขึ้นบนนะครับ

     ที่ให้เพื่อน ๆ จำ เฟรทที่ 5 กับเฟรทที่ 10 เพิ่มเติมนั้น ก็เพราะว่าเวลาไล่หาโน๊ตจะได้ไม่ต้องไปเริ่มต้นที่สายเปล่าอย่างเดียวครับ อีกอย่างก็คือโน๊ตเฟรทที่ 5 กับเฟรทที่ 10 จะไม่ติดชาร์ป หรือแฟลต ง่ายต่อการจำ


ฝึกไล่สเกล หลังจากเราจำได้แล้วก็มาถึงเวลาที่ฝึกซ้อมจริงแล้วครับ โดยเริ่มจากฝึกไล่หาเสียงโน๊ตแต่ละเฟรทแต่ละสาย เริ่มจาก โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด แบบง่าย ๆ ไปก่อนครับ ไล่หาไปเรื่อย ๆ ยังไม่ตัองสนใจสเกลคีย์อะไร โหมดอะไร ทั้งนั้น ฝึกไล่หาโน๊ตไปเรื่อย ๆ ทั้งคอกีตาร์เลยนะครับ เดี๋ยวก็คุ้นเคย แล้วจำได้โดยธรรมชาติ ซึ่งต่อไปเดี๋ยวจะเอาการไล่สเกลต่าง ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ครับ

มีข้อแนะนำ 3 ข้อ ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการเล่นกีตาร์ครับ
     1. เรียนรู้
     2. ฝึกซ้อม
     3. กลับไปอ่านข้อ 1
เรียนรู้และเล่นกีตาร์กันให้สนุกนะครับ... :)-

Add to Favorites